Hướng dẫn sử dụng Google Adwords tối ưu để tiết kiệm

Sau một thời gian mình chạy Google Awords cũng như sưu tầm và học hỏi trên các diễn dàn, hôm nay mình chia sẽ để đảm bảo Cho các bạn chạy Awords hiệu quả và ít tốn tiền nhất, chúng ta cần phải biết một số khái niệm hay dùng trong Google Adwords.

Tài khoản Google (Google Account)

Tài khoản Google hoạt động dưới dạng thông tin đăng nhập chính của Google, tạo thành một địa chỉ email và mật khẩu. Bạn có thể tạo tài khoản Google để đăng nhập vào các dịch vụ của Google có hỗ trợ thông tin đăng nhập này, như Google Groups, Google AdWords, Gmail và Google Product Search.

Chiến dịch (Campaign)

Chiến dịch được sử dụng để tạo cấu trúc cho các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn quảng cáo. Quảng cáo trong một chiến dịch đã cho có cùng ngân sách hàng ngày, tuỳ chọn nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ và vị trí, ngày kết thúc và tuỳ chọn cung cấp.

Trong mỗi chiến dịch, bạn có thể tạo một hoặc nhiều nhóm quảng cáo. Mặc dù chiến dịch có thể đại diện cho một lớp sản phẩm rộng, các nhóm quảng cáo trong chiến dịch đó có thể được tập trung nhiều hơn vào sản phẩm cụ thể bạn muốn quảng cáo.

Ví dụ: nếu bạn bán các loại công cụ làm vườn khác nhau, bạn có thể có chiến dịch ‘Công cụ làm vườn’. Trong chiến dịch này, bạn có thể có một hoặc nhiều nhóm quảng cáo được đặt tên sau tên của những loại công cụ làm vườn khác nhau. Loại cấu trúc tài khoản này cho phép bạn tạo từ khoá, vị trí và quảng cáo tập trung vào từng sản phẩm và dịch vụ cụ thể.

Hiển thị (Impression)

“Hiển thị” được đặt trên báo cáo thống kê của bạn tham chiếu đến số lần “hiển thị” cho quảng cáo của bạn. Số lần hiển thị là số lần quảng cáo được hiển thị trên Google hoặc trên các trang web hay sản phẩm trong Mạng Google.

Nhấp chuột (Click)

Nhấp chuột (đôi khi được gọi là nhấp qua) xảy ra khi người dùng xem quảng cáo của bạn và nhấp vào tiêu đề của quảng cáo, dẫn họ đến trang web của bạn.

Tỷ lệ nhấp (Click Though Rate – CTR)

Số lượng nhấp chuột mà quảng cáo của bạn sẽ nhận chia cho số lần quảng cáo của bạn được hiển thị (số lần hiển thị) chỉ qua tìm kiếm của Google. Mỗi quảng cáo và từ khoá của bạn đều có CTR riêng, chỉ liên quan đến hiệu suất chiến dịch của bạn.

CTR thấp có thể cho thấy hiệu suất từ khoá thấp, cho biết cần tối ưu hoá quảng cáo hoặc từ khoá. Vì vậy, bạn có thể sử dụng CTR để đánh giá xem những quảng cáo và từ khoá nào không hoạt động tốt cho mình và sau đó tối ưu hoá quảng cáo và từ khoá đó.

CTR còn được sử dụng để xác định Điểm Chất lượng của từ khoá của bạn. CTR và Điểm Chất lượng cao hơn có thể dẫn đến chi phí thấp hơn và vị trí quảng cáo cao hơn.

Từ khoá (Keyword)

Ví dụ: nếu bạn phân phối hoa tươi, bạn có thể sử dụng ‘phân phối hoa tươi’ làm từ khoá trong chiến dịch AdWords của mình. Khi người dùng Google nhập ‘phân phối hoa tươi’ trong tìm kiếm Google, thì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên những trang web và sản phẩm trong Mạng Google có liên quan đến từ khoá của bạn.

Bằng cách tạo danh sách từ khoá phù hợp cao, bạn có thể chỉ hiển thị quảng cáo của mình cho những người dùng quan tâm nhất. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất của quảng cáo và giúp bạn duy trì chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) thấp.

Ngân sách Hàng ngày (Daily Budget)

Ngân sách hàng ngày của bạn là số tiền bạn phải trả cho chiến dịch AdWords cụ thể mỗi ngày.
AdWords sẽ hiển thị quảng cáo thường xuyên nhất có thể trong phạm vi ngân sách hàng ngày của bạn. Thông thường, quảng cáo của bạn sẽ ngừng hiển thị khi đạt đến giới hạn ngân sách của ngày đó. Việc quảng cáo được hiển thị nhanh chóng như thế nào trong một ngày nhất định được xác định bởi cài đặt phân phối quảng cáo của bạn.

Trong một ngày bất kỳ, hệ thống AdWords có thể phân phối thêm tối đa 20% quảng cáo so với ngân sách hàng ngày cho quảng cáo đó. Điều này giúp bù lại cho những ngày khác trong cùng thời hạn thanh toán không đạt đến ngân sách hàng ngày. (Những ngày mà ngân sách hàng ngày của bạn không đạt đến có thể bao gồm những ngày bị tạm dừng một phần.) Tuy nhiên, hệ thống của Google bảo đảm rằng trong thời hạn thanh toán cụ thể, bạn sẽ không bao giờ bị tính phí nhiều hơn số ngày trong thời hạn thanh toán nhân với ngân sách hàng ngày của bạn. Ví dụ: nếu ngân sách của bạn là 10 đô la Mỹ/ngày và bị tính phí cho thời hạn thanh toán 30 ngày, thì số tiền tối đa bạn phải trả là 300 đô la Mỹ.

URL Hiển thị (Display URL)

Ðây là URL được hiển thị trên quảng cáo của bạn để nhận diện trang web của bạn cho người dùng. Văn bản màu xanh lục trong quảng cáo mẫu bên dưới là URL hiển thị. Người dùng nhấp vào quảng cáo này có một ý tưởng rõ ràng về trang web hoặc trang đích mà họ được dẫn đến khi nhấp vào quảng cáo đó.

TỐI ƯU TÌM KIẾM 

Phương pháp tối ưu tìm kiếm google
Khi bạn tạo quảng cáo của mình, bạn cũng sẽ chỉ định một URL đích, là URL chính xác trong trang web bạn muốn gửi người dùng đến từ quảng cáo của bạn. URL hiển thị không cần phải giống hệt URL đích của bạn, nhưng URL đó nên là một URL thực sự và là một phần trên trang web của bạn.
Khi tạo quảng cáo, bạn sẽ xác định URL hiển thị và URL đích. URL đích là URL chính xác bên trong trang web của bạn mà bạn muốn gửi cho người dùng để họ truy cập vào từ quảng cáo của bạn.

Dưới đây là ví dụ:

Phương pháp tối ưu tìm kiếm Google

URL Hiển thị: URL hiển thị (URL mà người dùng sẽ nhìn thấy) trong quảng cáo mẫu bên trên là
Bởi vì người dùng không nhìn thấy URL đích của bạn trong quảng cáo, nên URL này có thể hướng người dùng đến một trang web cụ thể bên ngoài trang chủ của trang web của bạn. Trong ví dụ trên, URL đích hướng người dùng thẳng đến trang đăng ký tài khoản, trang sản phẩm, trang chủ…

Trang Đích (Landing Page)

Là trang web hoạt động mà khách hàng sẽ ‘đến’ đó khi nhấp vào quảng cáo của bạn. Địa chỉ web cho trang này thường được gọi là ‘URL đích’ hoặc ‘URL nhấp qua’.

Điểm Chất lượng (Quality Score)

Điểm Chất lượng là thước đo mức độ có liên quan của quảng cáo, từ khoá hoặc trang web của bạn.Điểm Chất lượng giúp bảo đảm rằng chỉ những quảng cáo có liên quan nhất mới xuất hiện cho người dùng trên Google và Mạng Google.

Có một số loại Điểm Chất lượng có thể áp dụng cho các chiến dịch của bạn:

1. đối với từ khoá (khi quảng cáo hiển thị trên Google và mạng tìm kiếm)
2. đối với quảng cáo (khi quảng cáo hiển thị trên mạng nội dung)
3. đối với quảng cáo trên điện thoại di động (đây là dịch vụ mới của Google tại Việt Nam)

Đối với từ khoá: Điểm Chất Lượng trên Google & mạng tìm kiếm

Đối với Google và mạng tìm kiếm, Điểm Chất lượng được chỉ định cho từng từ khoá của bạn. Điểm Chất lượng được tính bằng nhiều yếu tố khác nhau và đo lường mức độ có liên quan của từ khoá với nhóm quảng cáo của bạn và với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Điểm Chất lượng của từ khoá càng cao, giá mỗi nhấp chuột (CPC) càng thấp và vị trí quảng cáo của Điểm Chất lượng càng tốt.

Điểm Chất lượng của Từ khoá sẽ ảnh hưởng:

Giá mỗi nhấp chuột (CPC) thực tế của từ khoá của bạn
Số tiền ‎giá thầu trang đầu tiên mà bạn thấy trong tài khoản của mình
Từ khoá có đủ điều kiện để tham gia đấu giá quảng cáo hay không
Xếp hạng quảng cáo của bạn sẽ cao bao nhiêu
Đối với quảng cáo: Điểm Chất lượng trên mạng nội dung
Đối với mạng nội dung,diểm chất lượng được chỉ định cho từng quảng cáo của bạn. Điểm Chất lượng sẽ đo lường mức độ có liên quan của quảng cáo đối với một trang cụ thể trong mạng nội dung. 

Điểm Chất lượng của Quảng cáo sẽ ảnh hưởng:

Quảng cáo có đủ điều kiện để tham gia đấu giá quảng cáo hay không, xếp hạng quảng cáo của bạn sẽ cao bao nhiêu trên vị trí mạng nội dung

‘Điểm Chất lượng’ là gì và được tính như thế nào?

Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy mô tả chi tiết hơn về Điểm Chất lượng, chi tiết về công thức Điểm Chất lượng và hướng dẫn cách xem và cải thiện Điểm Chất lượng của bạn.
Giới thiệu về Điểm Chất lượng ảnh hưởng đến giá mỗi nhấp chuột (CPC) thực tế của từ khoá ước tính giá thầu trang đầu tiên mà bạn sẽ thấy trong tài khoản của mình xác định xem từ khoá có đủ điều kiện tham gia đấu giá quảng cáo xảy ra khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm vào hay không ảnh hưởng đến việc quảng cáo sẽ được xếp hạng cao như thế nào.

Nói chung, Điểm Chất lượng càng cao, chi phí càng thấp và vị trí quảng cáo của bạn càng tốt.

Điểm Chất lượng giúp đảm bảo rằng chỉ các quảng cáo có liên quan nhất mới xuất hiện cho người dùng trên Google và Mạng Google. Hệ thống AdWords hoạt động tốt nhất cho mọi đối tượng — nhà quảng cáo, người dùng, nhà xuất bản và cả Google — khi quảng cáo chúng tôi hiển thị phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng trong khả năng của mình.

Quảng cáo có liên quan có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn, xuất hiện ở vị trí cao hơn và mang lại cho bạn nhiều thành công nhất.

Các Công thức Điểm Chất lượng

Công thức tính Điểm Chất lượng khác nhau tuỳ thuộc vào việc Điểm Chất lượng ảnh hưởng đến các quảng cáo trên Google và mạng tìm kiếm hay ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng nội dung. Nhấp vào các liên kết bên dưới để biết chi tiết.

I. Điểm Chất lượng cho Google và mạng tìm kiếm (các trang tìm kiếm là portal của Google)

Mặc dù Google tiếp tục tinh chỉnh các công thức Điểm Chất lượng cho Google và mạng tìm kiếm, các thành phần cốt lõi vẫn ít nhiều giống nhau:
Tỷ lệ nhấp (CTR) lịch sử của từ khoá và quảng cáo được kết hợp trên Google; lưu ý rằng CTR trên Mạng Google chỉ tác động đến
Điểm Chất lượng trên Mạng Google — không phải trên Google

Lịch sử tài khoản, được đo bởi CTR của tất cả các quảng cáo và từ khoá trong tài khoản của bạn
CTR lịch sử của các URL hiển thị trong nhóm quảng cáo

Chất lượng trang đích của bạn

Mức độ liên quan của từ khoá và quảng cáo phù hợp với truy vấn tìm kiếm.
Hiệu suất của tài khoản trong vùng địa lý nơi quảng cáo sẽ được hiển thị.

Các yếu tố có liên quan khác
Lưu ý rằng có nhiều biến thể hơi khác với công thức Điểm Chất lượng khi Điểm Chất lượng ảnh hưởng đến vị trí quảng cáo và giá thầu trang đầu tiên:

Để tính toán giá thầu trang đầu tiên, Điểm Chất lượng sẽ không xem xét quảng cáo hoặc truy vấn tìm kiếm phù hợp vì ước tính này sẽ xuất hiện dưới dạng số liệu trong tài khoản của bạn và không thay đổi đối với mỗi truy vấn tìm kiếm.

II. Điểm Chất Lượng cho mạng nội dung

Hiệu suất trong quá khứ của quảng cáo trên trang web này và các trang web tương tự

Mức độ liên quan của quảng cáo và từ khoá trong nhóm quảng cáo với trang web
Chất lượng trang đích của bạn
Các yếu tố có liên quan khác
Điểm Chất lượng để xác định liệu quảng cáo được nhắm mục tiêu theo vị trí có xuất hiện trên một trang web cụ thể hay không phụ thuộc vào tuỳ chọn đặt giá thầu của chiến dịch.

Nếu chiến dịch sử dụng tính năng đặt giá thầu giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM), Điểm Chất lượng dựa trên:

Chất lượng trang đích của bạn

Nếu chiến dịch sử dụng tính năng đặt giá thầu giá mỗi lần nhấp chuột (CPC), Điểm Chất lượng dựa trên:
CTR lịch sử của quảng cáo trên trang web này và các trang web tương tự
Chất lượng trang đích của bạn
Xem Điểm Chất lượng
Bạn có thể xem các phần trình bày về Điểm Chất lượng của từ khoá ở ba nơi: thống kê tài khoản, trường Phân tích Từ khoá và báo cáo tài khoản của bạn.

Cải thiện Điểm Chất lượng

Cách tốt nhất để cải thiện Điểm Chất lượng của từ khoá là bằng cách tối ưu hoá tài khoản của bạn. Điều này đòi hỏi phải đảm bảo rằng mỗi nhóm quảng cáo chứa quảng cáo mô tả tất cả quảng cáo cùng một sản phẩm hay dịch vụ và mỗi từ khoá trong nhóm quảng cáo đó có liên quan chặt chẽ với quảng cáo.

Giá tối đa mỗi lần nhấp chuột (Cost Per Click – CPC)

Giá tối đa cho mỗi một nghìn lần xuất hiện (Cost Per One Thousand Impressions – CPM)
CPM tối đa là số tiền cao nhất bạn sẵn sàng trả cho mỗi 1000 hiển thị quảng cáo của bạn nhận được. CPM là từ viết tắt của giá mỗi nghìn hiển thị.

Tối ưu hoá (Optimization)

Tối ưu hoá là quá trình sửa đổi chiến dịch quảng cáo của bạn nhằm cải thiện chất lượng và hiệu suất của quảng cáo AdWords. Điều này thường liên quan đến việc thay đổi nội dung và cài đặt của các chiến dịch và nhóm quảng cáo, đồng thời chỉnh sửa danh sách từ khoá và trang đích của bạn.

Nhìn chung, tối ưu hoá được sử dụng để cải thiện Điểm Chất lượng của từ khoá. Qua tối ưu hoá, bạn có thể giúp chi phí quảng cáo thấp hơn mà không làm mất vị trí của mình trên trang kết quả tìm kiếm. Ghi nhớ: Điểm Chất lượng càng cao, giá bạn trả khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn càng thấp

Tỷ lệ Chuyển đổi (Convertion Rate)

Tỷ lệ Chuyển đổi là số tỷ lệ giữa số lần quảng cáo của bạn được click vào dẫn tới một hàn động mang tình chuyển đổi thành bất kỳ hành vi nào của người dùng bạn coi là có giá trị, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký, xem trang, thời gian lưu lại trên trang… Đây là con số bạn tự mặc định.

Chúc các bạn thành công!

    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ & THÔNG TIN CHI TIẾT DỰ ÁN

    Chúng tôi sẽ gửi ngay khi nhận được thông tin của Anh/Chị. Chân thành cám ơn!

    LH Phòng Kinh Doanh: 090 139 1268