Nhà ở thương mại giá rẻ bỗng dưng hết sốt

Sau khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng kết thúc vào cuối tháng 3 vừa qua, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ bỗng dưng "lặng sóng".

4 năm trước đây, khi thị trường bất động sản (BĐS) dư cung với phân khúc cao cấp, phân khúc nhà thương mại giá rẻ đổ bộ vào thị trường với những căn hộ diện tích từ 45m – 70m2. Tổng giá trị căn hộ chỉ khoảng từ 600 triệu-1 tỷ đồng.

Để giải quyết khó khăn cho thị trường BĐS vào thời điểm đó, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh việc áp dụng cho vay nhà ở xã hội, thì gói tín dụng này còn giúp cho những người mua nhà ở thương mại giá rẻ (khống chế tổng giá trị căn hộ dưới 1,05 tỷ đồng). Chính nhờ gói tín dụng ưu đãi này mà không ít gia đình trẻ ở những đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM sở hữu được ngôi nhà của riêng mình.

Khi ấy, người đứng đầu ngành xây dựng trong mọi cuộc gặp gỡ, phát biểu với báo chí đều nhấn mạnh việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, đi đến đâu ông cũng hỏi han về 2 loại hình nhà ở trên.

Cùng với sự phát triển rầm rộ loại hình nhà ở xã hội, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ chưa bao giờ lại được coi trọng đến vậy. Sau đó, Bộ Xây dựng đưa ra thông tư cho phép chia nhỏ căn hộ, điều đó đã tạo ra nguồn cung dồi dào cho phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ.

Vị trí dẫn đầu về thanh khoản phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ chỉ tồn tại ngắn ngủi trong vòng 4 năm. Báo cáo của Công ty tư vấn CBRE cho thấy, tổng thể thị trường Hà Nội quý I/2016, tình hình giao dịch diễn ra sôi động, có 4.048 giao dịch tại phân khúc cao cấp và trung cấp hoàn toàn chiếm ưu thế với 48% và 36% thị phần. Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE đánh giá, sự vắng bóng nguồn cung phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và số lượng giao dịch giảm là do sự ảnh hưởng của gói vay 30.000 tỷ đồng kết thúc.

Bên cạnh yếu tố chính liên quan đến chính sách vay, nhà ở thương mại này còn chịu nhiều tai tiếng do chất lượng nhà. Không ít gia đình trẻ sau khi dọn về khu nhà ở thương mại giá rẻ đã tìm cách bán nhà sau vài năm sinh sống, do không chịu được môi trường sống kém chất lượng.

Trong khi đó, phân khúc chung cư cao cấp bỗng dưng chững lại sau khi có quá nhiều dự án bị đẩy giá lên 50 – 60 triệu đồng/m2. Nhiều dự án phải chiết khấu lên đến 10%, tuy nhiên thanh khoản vẫn không tăng. Động thái chiết khấu chính là hình thức giảm giá của chủ đầu tư được coi là quyết định sống còn nhằm thoát khỏi thị trường.

Trong thời điểm hiện tại, việc giảm giá cũng là lời cảnh báo cho các chủ đầu tư trước việc xây dựng dự án và việc tăng giá bán căn hộ quá cao so với thực tế. Hơn nữa, trong khi liên tiếp các dự án phân khúc cao cấp ra hàng với số lượng lên đến hàng nghìn căn hộ, mà lượng hàng tồn kho chưa tiêu thụ hết là những dấu hiệu bất ổn.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ & THÔNG TIN CHI TIẾT DỰ ÁN

Chúng tôi sẽ gửi ngay khi nhận được thông tin của Anh/Chị. Chân thành cám ơn!

LH Phòng Kinh Doanh: 090 139 1268