Nghề môi giới BĐS cũng như các nghề khác cũng bao gồm nhiều cấp độ khác nhau từ nhân viên kinh doanh đến chuyên viên tư vấn. Mà nếu bạn là sale BĐS,thì bạn cũng mong muốn đạt đến cấp độ cuối cùng của môi giới đỉnh cao khách hàng tự tìm.
Có thể nói kĩ năng tư vấn là kĩ năng phải được rèn luyện thường xuyên, thông qua lý thuyết và hành động thực tế. Nhiều bạn trẻ luôn nghĩ rằng mình bán can ho gia re thì không bằng sale bán căn hộ cao câp. Theo tôi, suy nghĩ đó là sai, bởi lẽ cho dù bạn bán bất cứ kênh nào của BĐS thì đỉnh của nghề của thành công chính là bạn trở thành môi giới đỉnh cao khách hàng tự tìm.
Cấp độ thứ 1: Tư vấn dụ dỗ
Tức là họ dụ dỗ khách hàng dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm của mình bằng cách đưa ra những ưu điểm của sản phẩm, giấu khuyết điểm. Thông thường cách tư vấn này thường gặp nhất ở môi giới mới vào nghề, họ không đủ kiến thức thị trường để trả lời khách. Do đó, họ buộc phải giấu đi những điểm không ổn nhằm tránh trả lời khách. Cách tư vấn dụ dỗ khách này có thể cho bạn nhiều giao dịch thành công nhưng lượng khách sẽ không bền, khách hàng sẽ không giới thiệu bạn những thế hệ F2,F3,…
Cấp độ thứ 2: Tư vấn thuyết phục
Đây có thể coi cấp độ 2 xét theo cấp độ môi giới đỉnh cao khách hàng tự tìm, đơn giản, với cách tư vấn này bạn vẫn chủ động tìm kiếm khách hàng. Thông thường những sale sử dụng cách tư vấn này thường là những môi giới có nền tảng kiến thức tốt, lập luận sắc bén, khả năng phân tích và trả lời nhanh chóng câu hỏi của khách. Tuy nhiên, nhược điểm của cách tư vấn mang phong cách thường bị khách hàng dẫn trước nhiều. Thông thường phong cách tư vấn thuyết phục này thường khiến khách hàng mua sản phẩm do thấy nhân viên chỉ họ thấy rằng sản phẩm này mang lại cho họ những lợi ích như thế nào.
Cấp độ thứ 3: Tư vấn vùa dụ dỗ và thuyết phục
Đây là cách sử dụng kết hợp những ưu điểm của 2 cấp độ tư vấn trên. Xét về độ tiện dụng ta thấy khoảng 60% nhân viên sale BĐS đang sử dụng cấp độ thứ 3 nhiều nhất. Thông thường, những sale sử dụng kiểu tư vấn dụ dỗ và thuyết phục này thường là những sale có khoảng 1 năm kinh nghiệm, họ biết cách né những câu hỏi nhắm khuyết điểm của khách, đồng thời đưa ra những lợi ích thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Cấp độ thứ 4: Tư vấn đưa ra giải pháp cung cấp BĐS
Đây chính là cấp độ mà những best seller đều đạt tới, tức là môi giới đỉnh cao khách hàng tự tìm. Với cách cung cấp những giải pháp, cơ hội từ các sản phẩm BĐS khiến khách hàng nhận định họ là các chuyên viên tư vấn, đồng thời khách hàng sẽ theo họ không chỉ qua 1 dự án. Những sale này thường biết sản phẩm này phù hợp với nhu cầu của khách hàng nào, khả năng lợi nhuận mang lại là bao nhiêu, họ đưa đến những giá trị khách hàng mong muốn thực sự. Chính vì vây, thông thường, họ còn bán cho cả thế hệ khách hàng F2,F3,..